Bà Trần Thị Phương Nhã, một công chức cấp xã với 11 năm 4 tháng cống hiến, đang gặp khó khăn khi không nhận được trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp sau khi xin nghỉ việc vào tháng 8/2018. Vấn đề này đã thu hút sự quan tâm từ nhiều người vì tình trạng chưa rõ ràng trong quy định pháp luật hiện hành. Hãy cùng Lao Động Trẻ Cần Thơ tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây.
Bối cảnh và thông tin cơ bản
Theo thông tin từ Luật sư Trần Văn Toàn, chuyên gia tại Văn phòng luật sư Khánh Hưng – Đoàn luật sư Hà Nội, hiện nay, các điều khoản liên quan đến chế độ trợ cấp cho công chức cấp xã được quy định bởi Nghị định số 92/2009/NĐ-CP và Thông tư liên tịch số 03/2010/TTLT-BNV-BTC-BLĐTBXH. Tuy nhiên, không có quy định nào về chế độ trợ cấp thôi việc đối với cán bộ chuyên trách giữ chức vụ bầu cử theo nhiệm kỳ ở cấp xã cũng như những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.
Trong trường hợp của bà Nhã, khoảng thời gian 18 tháng (từ tháng 4/2007 đến tháng 10/2008) tham gia hoạt động không chuyên trách và 9 tháng trước khi xin thôi việc làm cán bộ chuyên trách phường Long Thạnh Mỹ không đủ căn cứ pháp lý để giải quyết chế độ thôi việc cho bà.
Quy định về trợ cấp thôi việc
Thời gian mà bà Nhã công tác với chức danh công chức là 9 năm 1 tháng. Theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 112/2011/NĐ-CP, công chức cấp xã được hưởng trợ cấp thôi việc nếu họ xin thôi việc theo nguyện vọng và được UBND cấp huyện đồng ý. Trong trường hợp này, bà Nhã đã có đơn xin thôi việc và được UBND Quận 9 đồng ý, điều đó có nghĩa là bà có quyền được hưởng trợ cấp thôi việc.
Trợ cấp thôi việc đối với công chức cấp xã sẽ được tính mỗi năm làm việc tương ứng với ½ tháng lương hiện hưởng, bao gồm mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, và các phụ cấp khác (nếu có). Mức trợ cấp thấp nhất bằng 1 tháng lương hiện hưởng.
Tổng thời gian làm việc sẽ được tính dựa trên tổng thời gian đóng BHXH. Nếu có tháng lẻ thì sẽ được tính theo quy định: dưới 3 tháng thì không tính, từ đủ 3 tháng đến 6 tháng thì tính bằng ½ năm làm việc, và từ trên 6 tháng đến 12 tháng thì được tính bằng 1 năm làm việc.
Tính toán trợ cấp thôi việc cho bà Nhã
Với thời gian công tác 9 năm 1 tháng ở vị trí công chức phường, bà Nhã có thể được tính hưởng trợ cấp thôi việc với thời gian làm tròn 9 năm. Cứ mỗi năm làm việc sẽ được tính bằng ½ tháng lương hiện hưởng, tức là:
- 9 năm x ½ tháng lương = 4,5 tháng lương
Nguồn kinh phí để chi trả trợ cấp thôi việc cho bà Nhã sẽ được lấy từ dự toán chi hoạt động thường xuyên hàng năm của UBND phường nơi bà nghỉ việc.
Thủ tục và yêu cầu giải quyết
Nếu bà Nhã chưa nhận được chế độ trợ cấp thôi việc cho thời gian công tác của mình, bà cần gửi đơn đề nghị lên Chủ tịch UBND quận và Chủ tịch UBND phường nơi bà đã thôi việc để yêu cầu giải quyết chế độ thôi việc theo quy định.
Ngoài ra, khi thôi việc, bà Nhã còn phải làm thủ tục với cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) để xác nhận thời gian tham gia BHXH tính đến thời điểm nghỉ việc.
Bảo hiểm thất nghiệp không áp dụng
Cần lưu ý rằng, đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, cán bộ chuyên trách cấp xã, và công chức cấp xã, họ không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Do vậy, khi thôi việc, bà Nhã sẽ không được hưởng chế độ BHTN.
Bà Trần Thị Phương Nhã, mặc dù có thời gian công tác dài và đóng góp đáng kể cho công việc tại địa phương, vẫn chưa được nhận trợ cấp thôi việc. Quy định hiện hành không hỗ trợ bà trong việc nhận trợ cấp thất nghiệp. Bà cần thực hiện các bước cụ thể để yêu cầu giải quyết chế độ thôi việc của mình.